Ngày 02/12/2020 UBND tỉnh Hà tĩnh đã có Quyết định số 4107/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh cho 15 di tích trên địa bàn Hà Tĩnh, trong đó có di tích Điện Trung trên địa bàn tổ dân phố Vĩnh Hòa, phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh.

Theo nhiều tài liệu lịch sử để lại thì Điện Trung của xã Đại Tiết, huyện Thạch Hà, nay là phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh , được xây dựng ở làng Vĩnh Hòa nay là Tổ dân phố Vĩnh Hòa – Phường Thạch Linh – Thành phố Hà Tĩnh – Tỉnh Hà Tĩnh. Tuy không xác định rõ Điện Trung được xây dựng từ năm nào, nhưng các chứng cứ lịch sử cho thấy Điện Trung (tên thường gọi là Điện thờ Đình Trung)  trước đây được xây dựng trong quần thể của Đình Trung, có Điện và Đình theo trục hướng chiều dài Đông Nam – Tây Bắc, cửa Đình mở phía Tây Bắc.

Qua các sắc phong được biết trước Điện thờ Đình Trung thờ Thành Hoàng của xã Đại Tiết và thờ các vị Thần:  Lý Thái Úy Tô Đại Liêu tức Tô Hiến Thành, Hoàng bảng Đại tướng quân Hà Tông Chính. Hai vị thần của 2 họ trong xã Đại Tiết cũng đã được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh trước đây cùng rước về đây để làm tế lễ hằng năm như Thánh mẫu của họ Lê Văn, Tướng quân Trương Quang Thiều của họ Trương Quang. Ngoài ra Đình Trung còn thờ vị Thám Hoa, Hoàng Giáp Nguyễn Thượng Hiền (1868-1925) để vinh danh đất học làm gương cho thế hệ con cháu mai sau.

 Do chiến tranh và do sự đổi thay của đất nước Điện Trung và Đình Trung được dỡ bỏ hoàn toàn vào khoảng năm 1965-1966. Để thể hiện tín ngưỡng thờ Thành Hoàng trong đời sống tâm linh, thể theo nguyện vọng của người dân, ngày 01 tháng 12 năm Giáp Ngọ tức ngày 20/01/2015 sau nhiều năm chuẩn bị, Điện Trung được khởi công tôn tạo lại nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá của đời xưa để lại. Công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng vào ngày 22/8/2015 (tức ngày 09/7 năm Ất mùi).

Điện Trung được xếp hạng Di tích Văn hóa – Lịch sử góp phần tạo nên một quần thể di tích lịch sử trên địa bàn phường đó là: Văn Miếu; Bia tiết phụ Thạch Quận Công; Nhà thờ tiến sỹ Nguyễn Tất; Nhà thờ Trương Quang Thiều; Đền thánh mẫu – nhà thờ họ Lê Văn; Miếu Đương Cảnh và nay là Điện Trung.

Tại lễ đón nhận bằng Di tích Lịch sử - Văn hóa. Các vị đại biểu phòng Văn hóa - Thông tin, lãnh đạo phường Thạch Linh và người dân thành kính dâng hương các vị tiền bối có công với đất nước và chúc mừng Nhân dân Vĩnh hòa đã có Di tích Lịch sử - Văn hóa trên địa bàn được xếp hạng.

Các đại biểu mong muốn nhân dân địa phương luôn có ý thức để bảo tồn và phát huy gia trị lịch sử, văn hóa cuả di tích, thường xuyên giữ gìn, tôn tạo để luôn giữ được nét văn hóa đặc trưng của Điện Trung, tạo thành nơi sinh hoạt tinh thần có ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau; về lâu dài có thể trở thành điểm đến của du khách trên chặng đường phát triển văn hóa du lịch của Thành phố Hà Tĩnh.

Lễ đón nhận Bằng Di tích Lịch sử - Văn hóa Điện Trung đã diễn ra trong không khí trang nghiêm và phấn khởi của Nhân dân./. 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 171.988
    Online: 3